1
Bạn cần hỗ trợ?
Zalo
Hotline:0903.826.544
Tin tức

Người khuyết tật lên trang bìa Men’s Health

Ngày: 2020-09-07

Piotr Saldak - mày râu trẻ với cánh tay giả tạo dáng hiện đại và thân hình thể thao ngự trên trang bìa tạp chí Mỹ Men’s Health, phiên bản Ba Lan. Sau tai nạn bất ngờ hơn 6 năm trước, lên trang bìa ấn phẩm là một trong những mục tiêu chàng trai phấn đấu...


 Hiện Piotr Sajdak thực hiện nhiều vai: là đầu bếp chuyên nghiệp, thành viên chương trình trò chơi truyền hình ẩm thực Master Chef, HLV thể dục thể hình, đồng chủ nhân hãng sản xuất chân tay giả Glaze Prosthetics, VĐV chạy marathon nhiệt huyết và thường xuyên tham gia paraclimbing (thể thao leo núi).

Tai nạn bất ngờ

Cuộc đời Piotr bất ngờ lật sang trang mới tháng 5/2014. Cử nhân tin học tương lai gặp nạn trong lúc bảo vệ bạn gái trước hành vi sàm sỡ của phần tử côn đồ tại sàn nhảy một câu lạc bộ sinh viên ở thành phố Krakow. Chàng trai can đảm bị kẻ mới được trả tự do sau án tù 17 năm vì can tội giết người dùng dao đâm một nhát vào ngực, 2 nhát vào đùi và 3 nhát vào cánh tay phải. Hậu quả, nạn nhân phải tháo bỏ cánh tay.

Piotr Sajdak trên trang bìa tạp chí Men’s Health, số tháng 8/2020 phiên bản Ba Lan.

Piotr Sajdak trên trang bìa tạp chí Men’s Health, số tháng 8/2020 phiên bản Ba Lan.

Mục tiêu đơn giản

Ngay trong thời gian nằm viện, Piotr đã tự đặt mục tiêu xuất hiện trên trang bìa tạp chí dành cho đàn ông Men’s Health. Lý do? Sau ca phẫu thuật, ai đó đã mang cho anh ấn phẩm đó. Trên bìa, một cựu binh Mỹ Noah Galloway ngạo nghễ khoe với bạn đọc cơ thể sau phẫu thuật tháo tay trái và chân trái.

“Mất một tay giống như bạn mất một phần bản lĩnh đàn ông. Bạn sẽ tự hỏi, liệu có thể chứng tỏ bản thân vẫn mạnh mẽ như trước tai nạn”, Piotr nhớ lại. “Vì thế, tôi đặt mục tiêu đơn giản “xuất hiện trên trang bìa Men’s Health” bởi nó sẽ là nỗ lực thuyết phục chứng minh bản lĩnh đàn ông. Với tôi, đó là mục tiêu ảo có động cơ cực mạnh. Tôi cần phải chứng minh điều gì đó với bản thân và người khác. Cùng với thời gian thực tế chứng tỏ, không phải mục đích mà chính quá trình phấn đấu đặc biệt có ý nghĩa đối với bản thân tôi và người khuyết tật nói chung”, người trong cuộc nói thêm.

Nghiện thể thao

 

Con đường phấn đấu lên ảnh bìa đầy chông gai. Trước tai nạn, Piotr không chơi bộ môn thể thao nào, anh cân nặng ngót 100kg, cuộc sống thiếu một tay gặp nhiều khó khăn - không chỉ vì lý do thực tế khuyết tật mà tình trạng quá tải do một tay còn lại phải thực hiện quá nhiều chức năng cùng lúc.

Anh bắt đầu nỗ lực gây dựng phong độ và hoạt động thể thao từ số 0. Khá nhanh, Piotr quyết định tham gia các cuộc đua chạy marathon, tích cực và chăm chỉ tập luyện để rồi có chứng chỉ HLV thể dục thể hình - nói ngắn gọn: anh đã nghiện thể thao.

“Hoạt động thể thao đồng nghĩa với nỗ lực buộc cơ thể phải năng động, sẵn sàng từ bỏ lối sống lười nhác và quen lối sống chăm hoạt động. Mỗi giờ tập luyện là một giờ tự hành xác, toàn thân đau đớn, đồng thời tinh thần phấn chấn”, Piotr bộc bạch. “Tôi thường tán gẫu với không ít người có câu đầu lưỡi: “mình ghét chạy bộ”. Tôi đáp, tôi cũng ghét, song chạy bộ bao giờ cũng mang lại niềm vui”.

Mục tiêu được thỏa mãn

Sau 5 năm phấn đấu giành hình ảnh trên trang bìa Men’s Heath - số tháng 8/2020 của ấn phẩm đã “thuộc về” anh. Sự thật, đạt mục tiêu, Piotr Sajdak đã phải trả giá bằng không ít mồ hôi và nghị lực.

“Để sở hữu tạo dáng thể thao trên trang bìa ấn phẩm, như mọi người thấy, cần phải thời gian dài chấp nhận cuộc sống cơ thể thiếu hụt năng lượng và cắt giảm khá nhiều cân nặng dư thừa. Trong thời gian làm ảnh, tôi cũng rất lo lắng, không dám chắc mọi việc sẽ như ý”, Piotr  chia sẻ.

Mơ ước hay mục tiêu?

“Tôi nói ngay từ đầu, xuất hiện trên trang bìa Men’s Health không bao giờ là mơ ước, chỉ là mục tiêu phấn đấu trong thời gian vài năm của tôi. Mục tiêu là cái gì đó mình phải thực hiện và cố gắng phấn đấu hoàn thành. Tôi biết, mình sẽ không thể giành được vị trí đó sau 1 hay 2 năm, song tôi tin, nếu kiên trì bền bỉ, chắc chắn sẽ có ngày mình toại nguyện. Và tôi nỗ lực phấn đấu. Sau hoàn thành mục tiêu, tôi có thể nói với mọi người: Cuộc đời thiếu mơ ước và mục tiêu thật buồn tẻ, không chỉ với cộng đồng khuyết tật mà tất cả. Mơ ước thường cao đẹp, có thể rất lãng mạn, nhưng không dễ thực hiện vì nhiều lý do. Chúng ta có thể mơ về chuyến du lịch vòng quanh thế giới, nhưng nếu nói về mục tiêu, hãy chọn những cái đích có ý nghĩa hiện thực, bất chấp khả năng phải nỗ lực hết mình. Và nên chọn những mục tiêu bản thân có thể hiện thực hóa”,  người đã toại nguyện dẫn giải.

Trên danh mục những mục tiêu cần phấn đấu của mày râu giàu nghị lực gần đây xuất hiện dự định mới: Trở thành ông chủ nhà hàng.

“Nỗ lực phấn đấu xuất hiện trên trang bìa Men’s Heath đã ngốn thời gian 5 năm của tôi. Cho dù có chuyên môn một đầu bếp, song việc mở một nhà hàng đòi hỏi thời gian dài hơn. Bởi kinh doanh ẩm thực không chỉ là kỹ năng chế biến, nấu nướng món ăn, vốn tài chính, đội ngũ nhân viên, địa điểm đặt nhà hàng... mà còn nhiều vấn đề phức tạp khác”, Piotr Sajdak khẳng định.

Ngọc Báu

((Nguồn: Piotr Sajdak na okładce magazynu Men's Health. Nam opowiada o osiąganiu celów))

Tin tức cùng loại
No IMG
Trở thành nhà sản xuất chân tay giả thông minh sau tai nạn mất 2 chân

Ngày: 2020-09-07

Hầu hết người Mỹ đều biết Hugh Herr. Thoạt đầu, ông là vận động viên leo núi nổi tiếng. Gần chục năm mất 2 chân sau tai nạn, Herr trở thành thủ lĩnh chuyên ngành chân tay giả hiện đại. Sản phẩm của ông là mơ ước của những người không may thiếu tay/chân.

Xem tiếp ...

No IMG
Da năng lượng mặt trời có thể giúp chân tay giả cảm nhận được va chạm

Ngày: 2020-02-27

ược bao bọc bởi graphene, một dạng graphite chỉ dày bằng một nguyên tử nhưng cứng hơn thép, "da điện tử" thậm chí còn sử dụng các pin quang điện để thu năng lượng từ mặt trời. "Điều này có thể cho phép tạo ra một chân tay giả tự động hoàn toàn về năng lượng", Ravinder Dahiya

Xem tiếp ...

No IMG
Những khó khăn gặp phải sau khi cắt cụt chi

Ngày: 2020-03-12

- Đau: do sẹo mổ tỳ vào thần kinh, hoặc đau “chi ma”, đó là khi người bệnh cảm thấy đau ở phía dưới đoạn chi, phần đã bị cắt bỏ. - Chảy máu mỏm cụt: Do va đập hoặc tụt chỉ, chảy máu đầu xương hoặc do cầm máu không kỹ… Những trường hợp này cần được mổ lại để cầm máu. - Viêm tuỷ xương, áp xe cơ: Cả hai trường hợp này cần điều trị bằng kháng sinh, trích rạch dẫn lưu mủ và chăm sóc tại chỗ vết thương.

Xem tiếp ...

No IMG
Xem quá trình sản xuất chân tay giả giống y như thật

Ngày: 2020-09-07

Hẳn bạn sẽ bất ngờ trước quy trình làm ra chi (chân, tay) giả giống y hệt như thật…

Xem tiếp ...

No IMG
Ứng Dụng In 3D Tạo Mẫu Chân Tay Giả Cho Người Khuyết Tật

Ngày: 2020-09-07

Tạo mẫu chi giả cho người khuyết tật, một việc tuy cũ nhưng ngày càng có thêm nhiều đòi hỏi mới về tính thẩm mỹ, chi phí, hiệu quả, thời gian…

Xem tiếp ...

97- Nguyễn Thái Sơn, P.4, Q.Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

0903826544 - (028) 389 55447 - (028) 629 55086

khanhdoanbao2105@gmail.com

http://www.chantaygiabatru.com